Cây rau cải xoong – Thần dược chữa bệnh con người

Cây rau cải xoong là cây giàu dinh dưỡng, được nhiều bà nội trợ lựa chọn để về chế biến các món ăn bổ ích. Nhưng ít ai biết đến được toàn bộ công dụng của cây cải xoong đối với sức khỏe của con người. bài viết hôm nay Cẩm nang cây trồng sẽ cùng bạn tìm hiểu về công dụng của cây cải xoong đối với sức khỏe như thế nào nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g cải xoong

– 1,29 gram carbohydrate

– 2,3 gram protein

– 95 gram nước

– 120 miligam canxi

– 21 miligam magiê

– 60 miligam phốt pho

– 330 miligam kali

– 41 miligam natri

– 43 miligam vitamin C

– 1 milligram vitamin E

– 250 microgam vitamin K

– 9 microgam folate

1. Giúp hạ huyết áp từ cây cải xoong

– Cải xoong có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, đã được chứng minh tác dụng giảm bớt nguy cơ xuất hiện chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, từ đó làm giảm khả năng tăng vọt huyết áp.

– Tương tự như vậy, hàm lượng canxi, magiê và kali trong rau cải xoong đã được chứng minh là có tác động nhất định trong việc giảm huyết áp, cũng như cải thiện rối loạn chức năng nội mô và hạn chế kết tập tiểu cầu.

2. Cải xoong giúp ngăn ngừa ung thư

– Lợi ích chống ung thư của cải xoong có được là nhờ khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra.

– Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán (di căn) các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

– Cơ chế này có được là nhờ glucosinolates, một hoạt chất sinh học thực vật (phytochemical) có trong cải xoong. Khi chúng ta nhai cải xoong trong miệng, chất này sẽ bị thủy phân để sản xuất isothiocynates – hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Cải xoong cũng là nguồn dinh dưỡng đặt biệt phong phú với hoạt chất nasturtiin, tiền thân của isothiocyanate phennethyl.

– Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như giảm nguy cơ ung thư nói chung. Theo tiến sĩ Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magie, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua.

– Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong cao, càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư. Đồng thời các hoạt chất trong cải xoong cũng gây ra hiệu ứng apoptosis (giết tế bào ung thư). Chiết xuất từ cải xoong thô cũng giúp phòng chống ung thư tuyến tiền liệt và ruột kết nhờ ngăn chặn được sự di căn của các tế bào ác tính.

3. Cải xoong giúp cải thiện tim mạch

– Hàm lượng lutein chống oxy hóa trong cải xoong giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch nghiêm trọng như đau tim và các bệnh động mạch vành. Cải xoong giúp giảm mức cholesterol LDL, do đó làm giảm sự phát triển có thể của các bệnh liên quan đến tim mạch.

Tương tự như vậy, vitamin C trong cải xoong làm giảm thiệt hại gây ra cho mô tim thông qua stress oxy hóa bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nó cũng cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bằng cách chuyển đổi các tế bào phôi thành tế bào cơ tim.

4. Điều trị bệnh tiểu đường từ cây cải xoong

– Axit alpha-lipoic chống oxy hóa trong cải xoong đóng vai trò trung tâm trong việc hạ thấp mức đường huyết. Kết hợp cải xoong vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi do stress oxy hóa.

– Một trong những vai trò quan trọng khác của chất chống oxy hóa là làm tăng độ nhạy insulin. Hàm lượng chất béo, calo, cholesterol và natri thấp trong loại rau này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường vì các axit amin và hàm lượng chất xơ sẽ giúp dạ dày điều chỉnh nồng độ insulin và glucose trong máu.

5. Sử dụng cải xoong hỗ trợ thị lực

Vitamin C đóng vai trò hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ phát triển nguy cơ đục thủy tinh thể. Hàm lượn vitamin A dồi dào trong cải xoong cũng có vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực, ngăn ngừa sự tấn công của các vấn đề thị giác hoặc rối loạn thoái hóa điểm vàng

6. Cải xoong giúp giảm cân hiệu quả

– Cải xoong không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Điều này có lợi nếu bạn đang muốn giảm cân vì hàm lượng axit amin cao và chất xơ có thể làm giảm cơn đói của bạn trong một thời gian dài.

– Điều này làm giảm nhu cầu ăn vặt liên tục, đây là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân.

7. Cải xoong chữa bệnh ngoài da

Theo sách Cây rau làm thuốc của Phó TS Võ Văn Chi, cải xoong là cây thuốc có tầm quan trọng hàng đầu. Đối với các bệnh ngoài da như eczema, hắc lào, ghẻ, ung nhọt,…có thể dùng cải xoong giã đắp vết thương hoặc ăn sống như rau xà lách để chữa bệnh.

8. Cải xoong tốt cho răng miệng

Cải xoong là nguồn canxi tuyệt vời. Tiêu thụ thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe răng miệng cũng như chữa chảy máu lợi.

9. Cải xoong giúp giải nhiệt thanh huyết

Những ngày nóng bức, trong người mệt mỏi, hắt hơi, bạn hãy dùm một nắm khoảng 60g cải xoong, rửa sạch, vò hoặc giã nát, thêm nước, lọc và pha đường uống.

10. Cải xoong giúp trị giun, giải độc, lợi tiểu

Dùng cải xoong tươi giã nát lấy nước cốt uống, hoặc dùng một nắm cải xoong, 3 củ hành tây, 2 củ cải cho vào 1 lít nước, sắc lấy nước uống ngày 1 lần hàng ngày giữa các bữa ăn.

11. Cải xoong trong tác dụng làm đẹp

– Không những có lợi trong lĩnh vực sức khỏe, cải xoong còn có tác dụng làm đẹp, chữa những khuyết điểm trên da rất hiệu quả, đặc biệt là vấn đề tàn nhanh.

– Nếu bạn bị tàn nhang, hãy dùng cải xoong tươi xay nhuyễn trộn với mật ong và bôi trực tiếp lên nốt tàn nhang mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Thời gian bôi khoảng từ 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch sẽ, vết tàn nhang sẽ mờ đi nhanh chóng sau khi kiên trì thực hiện.

Nhìn chung, tác dụng của cải xoong rất có lợi cho sức khỏe cũng như làm đẹp. Chính vì thế, để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là phòng chống ung thư – một căn bệnh đang có chiều hướng gia tăng tại nước ta, thì bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng này nhé.

Những lưu ý khi dùng cải xoong

– Salad cải xoong cũng khá ngon và tốt, tuy nhiên lại không tốt cho bà bầu vì thời gian này bạn cần ăn chín, uống sôi.

– Vì rau có vị mằn mặn nên bạn chú ý nêm nếm gia vị, tránh để món canh bị mặn nhé!

– Không ăn cùng với hải sản: Cải xoong chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với các loại hải sản sống sâu dưới đáy nước như tôm, sò, hến vốn chứa rất nhiều Asen hóa trị 5. Nó sẽ biến chất tạo ra một chất độc có hại cho cơ thể.

– Không ăn quá nhiều: Bất cứ thực phẩm gì cũng không nên lạm dụng. Cải xoong có tác dụng lợi tiểu, vì thế bà bầu ăn nhiều sẽ không tốt chút nào vì nó có thể gây mất nước. Có rất nhiều loại rau khác ngon và bổ dưỡng, vì thế hãy thay đổi để có thực đơn phong phú và hợp lí.

– Khi dùng cải xoong trong bữa ăn hàng ngày cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán.

Nguồn: (Tổng hợp từ  thanhnien.vn/ khoahocdoisong.vn/ camnangcaytrong.com)