Bỏ việc văn phòng đi du lịch mỗi nơi một tháng

Trần Thu Quỳnh quyết định bỏ việc văn phòng chuyển sang làm tự do, lên kế hoạch du lịch mỗi nơi khoảng một tháng.

 

Quỳnh, 24 tuổi, quê ở Ba Vì, Hà Nội, hiện làm tự do về thiết kế đồ họa. Trước đây cô làm nhân viên văn phòng tại Hà Nội và Bắc Ninh.

 

Là người yêu thiên nhiên và luôn có khao khát được rời xa thành thị, cô muốn sống và trải nghiệm những nơi xa lạ, tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, suy nghĩ về việc chưa đủ khả năng, chưa sẵn sàng và chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn khiến Quỳnh giữ công việc văn phòng.

 

“Mình đấu tranh tư tưởng rất nhiều, giữa yên phận làm văn phòng hay xách balo lên và đi khắp nơi”, cô nói.

 

Quỳnh bỏ việc văn phòng và yêu thích cuộc sống hiện tại hơn. Ảnh: NVCC

Quỳnh bỏ việc văn phòng và yêu thích cuộc sống hiện tại hơn.

 

Rồi một ngày hồi tháng 3, Quỳnh quyết định nghỉ việc, sắp xếp mọi thứ để bắt đầu hành trình “du lịch mỗi nơi một tháng” từ tháng 5. “Cứ đi thôi, trường hợp tệ nhất là quay lại Hà Nội làm văn phòng, mà quay lại Hà Nội đâu có gì mà tệ”, cô tự nhủ. Quỳnh cùng bạn thân chọn Đà Lạt, nơi nghĩ là đủ an toàn cho những trải nghiệm “bỏ phố” đầu tiên.

 

Bỏ việc văn phòng, Quỳnh nhận ra một số điều mà cô thấy tốt đẹp, một trong số đó là quen được nhiều bạn mới. “Trước khi đi, nghĩ là chỉ có hai đứa với nhau, hằng ngày làm việc, rảnh thì đi check-in, vậy mà quen được nhiều người, cùng nhau rong ruổi khắp Đà Lạt”, cô nói và nhớ lại ngày mưa tầm tã cùng những người bạn lên đồi picnic, chiều ngắm hoàng hôn hay buổi săn mây sáng sớm. Rời Đà Lạt, thi thoảng Quỳnh vẫn nhận được tin nhắn từ chủ nhà thuê: “Đợi Quỳnh về rồi đưa đi picnic, hái nấm”.

 

“Bây giờ là “Quỳnh về” chứ không phải “Quỳnh đến chơi” nữa rồi”, cô nói.

 

Quỳnh về với thiên nhiên ở Đà Lạt.

Quỳnh về với thiên nhiên ở Đà Lạt.

 

Sau một tháng ở Đà Lạt, Quỳnh chọn điểm tiếp theo là Phú Quý. “Mốc một tháng mình nghĩ là đủ lâu để hiểu rõ hơn về cuộc sống ở nơi mình đến. Tuy nhiên nó cũng chỉ là một cái mốc, nếu ở đâu vui, đẹp hơn, mình thấy thích ở thêm thì sẽ ở. Hiện tại mình đang ở Phú Quý sang tháng thứ hai, và sắp tới quay lại Đà Lạt. Ở bao lâu tùy hứng chứ không nhất định phải đúng một tháng”, Quỳnh nói.

 

Tại Phú Quý, Quỳnh học được nhiều điều, đặc biệt là sự nhiệt tình và năng lượng tích cực của dân đảo. Trước đây, cô là người hướng nội, ngại đám đông và khó gần. Dần dần qua những chuyến đi, cô cởi mở hơn, đặc biệt khi ở Phú Quý. “Cảm giác như mình thay đổi hẳn”, cô chia sẻ. “Dân đảo sống quá chân thành và tình cảm, giúp đỡ mình nhiều. Có gì hay, vui cũng rủ, từ trải nghiệm ngư dân đến cuộc sống bình thường. Có hải sản tươi ngon vừa đi biển mang về cũng chế biến rồi mời ăn chung”, Quỳnh kể.

 

Quỳnh cũng trải nghiệm nhiều lần đầu tiên ở Phú Quý, đó là việc được nhìn thấy nhím biển, hay lần đầu ngồi ngay tại bờ biển để sơ chế hải sản, xuống kéo lưới đánh bắt cá. Hoặc giản dị hơn, cô lần đầu nhìn thấy rất nhiều chim bay xung quanh ở hòn Đen và hòn Trứng, hay nằm dài trên bờ biển đến đêm muộn mà chẳng muộn phiền gì.

 

Một thời gian ở Phú Quý và Đà Lạt, Quỳnh bắt đầu một ngày khá đơn giản, dậy sớm chạy bộ hoặc đạp xe ngắm bình minh. Sau đó, cô về nhà làm việc từ xa, chiều đến đi loanh quanh ngắm hoàng hôn, trò chuyện với mọi người xung quanh, tối tụ tập với các bạn trong xóm…

 

Cuộc sống trên đảo Phú Quý qua ống kính của Quỳnh.

Cuộc sống trên đảo Phú Quý qua ống kính của Quỳnh.

 

Để có tiền cho các chuyến đi, Quỳnh làm việc online. Hai chi phí cô thấy quan trọng và cần thiết nhất là tiền nhà, khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng một tháng, xe máy khoảng một đến 1,5 triệu đồng một tháng. “Ngoài ra ăn uống, sinh hoạt, vui chơi thì tùy nhu cầu mỗi người, song mình thấy không khác biệt như khi ở Hà Nội”.

 

Về đồ đạc, Quỳnh chọn mang thật tối giản, đó là một chiếc laptop để làm việc, một chiếc máy ảnh, quần áo, giày dép và một số mỹ phẩm. “Những đồ gì thực sự cần thiết thì mang, còn vật dụng cơ bản hằng ngày thì hầu như ở đâu cũng có, đến rồi mua cũng được”, cô gợi ý.

 

Trước đây khi bắt đầu hành trình, Quỳnh hay nghe những câu như “tiền bạc không quá quan trọng, chỉ cần lòng an yên là đủ” và cũng chỉ tặc lưỡi cho qua. Song khi đã trải nghiệm cuộc sống với cách mới, cô thấy mình đang “thực sự trải qua những ngày tháng như thế, với lòng an yên”.

 

“Khi còn đi làm văn phòng, có những tháng thu nhập mình gấp đôi, gấp ba lần hiện tại, nhưng mình luôn thấy stress, mông lung về tương lai. Và giờ mình tìm được điều muốn làm và đang thực hiện” , Quỳnh kết luận.

 

Xem thêm : Một tuần khám phá Quy Nhơn hết 13 triệu đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *