Chuyển đổi số thúc đẩy du lịch phục hồi, phát triển

Thích ứng với tình hình dịch bệnh mới, nhất là việc Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang có những thay đổi để thích ứng, phát triển, trong đó có việc ứng dụng công nghệ để vừa phòng chống dịch vừa tạo sự tiện lợi cho du khách.

Hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên thay vì đóng cửa, nằm im, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ thời gian để cơ cấu lại mô hình hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng dịch vụ, chờ cơ hội du lịch phục hồi, mở cửa.

Sông Hồng thủ đô ứng dụng công nghệ số trong xây dựng dữ liệu thông tin khách hàng để tạo sự kết nối

Chị Vũ Thị Thu Hường, Trưởng phòng hành chính Công ty cổ phần tập đoàn Sông Hồng thủ đô cho biết: Sông Hồng thủ đô là tập đoàn đa ngành nghề, từ xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, bất động sản đến du lịch, dịch vụ. Dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến tất cả các lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động, nhất là du lịch. Nếu như thời điểm này các năm trước, mỗi ngày công ty đón hàng trăm lượt khách đến du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống thì từ thời điểm cuối tháng 9/2021 đến hết năm 2021, công ty chỉ đón được khoảng 15-20 lượt khách/ngày, chủ yếu là các chuyên gia, khách nội tỉnh là do thời điểm này, Vĩnh Phúc chưa mở cửa đón khách ngoại tỉnh, chỉ phục vụ khách trong tỉnh và không được hoạt động quá 50% công suất. Hơn nữa, do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng và tâm lý lo lắng dịch bệnh nên người dân không chọn đi nghỉ dưỡng, du lịch. Trước những khó khăn này, cùng với đẩy mạnh kinh doanh, dịch vụ các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng để hỗ trợ, bù cho sự sụt giảm doanh thu của du lịch, dịch vụ, công ty tranh thủ thời gian chuẩn bị các điều kiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối, xây dựng cơ sở dữ liệu, tương tác với khách, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ, tạo thuận lợi cho khách đặt phòng bằng các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Theo chị Hường, với những lợi thế, tiềm năng về du lịch, nhất là việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế và dịch bệnh tạo được sự miễn dịch cộng đồng, du lịch Vĩnh Phúc sẽ trở lại mạnh mẽ sau hơn 2 năm thăng trầm. Chuẩn bị cho điều này, trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của du lịch, sử dụng các dịch vụ của khách hàng mùa dịch, công ty sẽ triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu như giảm giá tiền thuê phòng, áp dụng combo giá ưu đãi cho khách. Đồng thời, đẩy mạnh các dịch vụ đặt phòng, tiệc, thanh toán, chăm sóc khách hàng trực tuyến. Tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, các dịch vụ của Sông Hồng trên website, facbook, zalo…“Khách hàng giống như “trái tim” của doanh nghiệp, vậy nên không thể chờ đến khi vào cao điểm của du lịch hay thị trường du lịch phục hồi trở lại mới bắt đầu tìm kiếm khách mà chúng tôi phải biết cách giữ chân khách hàng từ việc kết nối, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số…”- chị Hường cho biết.

Hoạt động lĩnh vực dịch vụ du lịch từ năm 2009, Công ty cổ phần thương mại và du lịch Âu Việt Vĩnh Phúc luôn chủ động nắm bắt các cơ hội, xu thế du lịch, nhất là đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ của công nghệ số, tạo sự kết nối với khách hàng, mở rộng kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: Tổ chức chương trình du lịch trong nước và quốc tế; tư vấn hỗ trợ visa, hộ chiếu; đặt, giữ chỗ các tuyến bay, giữ phòng khách sạn nội địa và quốc tế; kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng ăn uống; vận tải hành khách du lịch, vận tải hành khách; tư vấn du học trong và ngoài nước…

Bà Lê Thị Minh Huệ, Giám đốc Công ty cho biết: Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và nhu cầu sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, website, ứng dụng (app) để tìm kiếm sản phẩm du lịch, giá phòng khách sạn, vé máy bay, tàu xe…của người dân tăng, công ty đã thay đổi phương thức hoạt động và triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý. Hiện cùng với trao đổi trực tiếp, qua điện thoại, tất cả khách hàng có thể khai thác thông tin, trao đổi, yêu cầu các dịch vụ của công ty qua trang web, facbook, zalo, thực hiện thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, nhờ công nghệ số, công ty đã thay thế được cách làm truyền thống trước đây là giao nhân viên in và đi phát tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ, qua đó vừa tiết kiệm được nhiều chi phí, vừa đáp ứng tốt nhu cầu du khách ở mọi lúc, mọi nơi.

Cũng theo bà Huệ, công nghệ số đang tạo đà cho sự thay đổi, phát triển ngành du lịch, khi hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc nói riêng, mọi miền của Tổ quốc nói chung được quảng bá, giới thiệu qua những hình ảnh công nghệ số mang lại. Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Với những các cơ sở lưu trú, khách sạn, homstay, nhất là tại khu du lịch Tam Đảo thì nhờ ứng dụng công nghệ số, các doanh nghiệp đã mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng cũng như năng suất lao động các bộ phận, tăng doanh thu và lợi nhuận. Chẳng hạn như tại khách sạn Venus Tam Đảo, với lối kiến trúc xây dựng theo phong cách châu Âu độc đáo, sang trọng gồm 198 phòng, những năm gần đây, Venus hotel ngày càng thu hút được du khách thông qua những hình ảnh chân thực về khách sạn, chất lượng dịch vụ, các chương trình khuyến mại trên trang web https://venushotel.vn. Du khách ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần dùng điện thoại hay máy tính truy cập vào trang web là có thể nắm được giá dịch vụ, các chương trình khuyến mại, đặt phòng, thanh toán trả phòng trực tuyến…tránh tiếp xúc gần, giảm các nguy cơ dịch bệnh.

Với Sofia Tam Đảo và hotel, công nghệ số không chỉ giúp quảng bá được hình ảnh, các sản phẩm dịch vụ đến du khách mà còn giúp chủ doanh nghiệp quản lý tốt hơn các hoạt động, từ du khách, người lao động đến doanh thu, đặc biệt là tạo ra thuận lợi cho du khách. Trong bối cảnh đại dịch, du khách chỉ cần truy cập vào https://www.agoda.com hay Facebook, Fanpage, Zalo là có thể “du lịch ảo” qua điện thoại, máy tính, nắm bắt được mọi thông tin hoạt động của khách sạn, đặt phòng, đặt các dịch vụ, thanh toán hay hủy tour.

Tại tất cả các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều yêu cầu du khách thực hiện quét mã QR

Với vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng du lịch sẵn có, nhất là việc Việt Nam đã mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Để du lịch cất cách, cùng với ban hành các cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các khu du lịch trọng điểm, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển thị trường, sản phẩm du lịch, khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, các di tích, danh thắng và du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch thể thao Golf, du lịch hội nghị – hội thảo; thu hút khách đến với các khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng Flamingo Đại Lải, Tam Đảo, Tây Thiên. Đồng thời kêu gọi đầu tư theo hướng xây dựng loại hình nghỉ dưỡng cao cấp, gắn kết với các điểm du lịch hồ Xạ Hương, Làng Hà, thác Bản Long, Ngọc Thanh và vùng phụ cận để tạo ra các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan.

Nắm bắt xu thế ứng dụng công nghệ số vào du lịch, ngành du lịch Vĩnh Phúc đã xây dựng, phát triển các ứng dụng du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin – truyền thông, bảo đảm sự tương tác giữa nhà quản lý – doanh nghiệp và khách du lịch, ứng dụng công nghệ phục vụ nhu cầu khách du lịch. Một số đơn vị hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch có sự dịch chuyển từ mô hình kinh doanh du lịch truyền thống sang mô hình kinh doanh du lịch hiện đại theo chuỗi mô hình ứng dụng công nghệ số. Trong đó, việc quét mã QR để khai báo y tế đã được triển khai đồng bộ, người dân và du khách thực hiện nghiêm túc. Đến nay, tất cả các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đều đã có mã QR, đều lắp đặt camera an ninh, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như thuận tiện trong việc quản lý.

Thực hiện các nhiệm vụ được giao, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang xây dựng, phát triển du lịch thông minh tập trung vào các khía cạnh: Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, cung cấp thông tin dịch vụ du lịch thông qua các nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông và trải nghiệm các tiện ích thông minh đối với du khách. Hiện website dulichvinhphuc.gov.vn đã cập nhật đầy đủ các điểm đến du lịch, các khách sạn, nhà hàng, các địa điểm vui chơi, mua sắm; các tin tức, sự kiện về du lịch…Du khách khi có nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc chỉ cần click vào trang web là có thể nắm bắt được tổng quan về du lịch Vĩnh Phúc cũng như các dịch vụ, điểm đến, các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Chủ động nắm bắt thời cơ, sử dụng những tiện ích của công nghệ số mang lại, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh qua website, qua cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc, qua Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo, Email…các bản đồ du lịch điện tử, chức năng đặt chỗ trực tuyến, booking online, tư vấn, chăm sóc khách hàng và thanh toán trực tuyến. Thậm chí có thể tạo ra sự tương tác trực tiếp của khách du lịch như góp ý, phản ánh, bình luận về chất lượng, giá cả dịch vụ…

Ngày 15/3, tại khu danh thắng Tây Thiên, Vĩnh Phúc đã tổ chức khai mạc du lịch xuân 2022 và phát động Chương trình du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với chủ đề “Du lịch an toàn – trải nghiệm trọn vẹn”. Với tiềm lực sẵn có cùng với những tiến bộ của công nghệ được áp dụng rộng rãi cả trong công tác quản lý, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, tạo sự tiện lợi cho khách hàng trong thanh toán, Vĩnh Phúc sẽ tạo nên những điểm nhấn mới, tạo tiền đề cho du lịch phát triển.

Nguồn: Vinhphuc.gov.vn