Nam sinh ĐH Quy Nhơn giành 2 giải nhất Olympic Toán học SV-HS toàn quốc 2022

GDVN- Vì là sinh viên năm cuối phải đi thực tập nên em không thể tham gia học trực tiếp trên trường với thầy, cô và chỉ dành 1 tuần trước kỳ thi để ôn tập.

Đến thời điểm hiện tại, Trà Trần Qúy Thiên, sinh viên năm 4 chuyên ngành Sư phạm Toán học (Trường Đại học Quy Nhơn) vẫn nhớ như in cảm xúc vỡ òa trong niềm hạnh phúc xen lẫn sự tự hào khi hay tin mình giành được hai giải nhất ở cả môn Đại số và Giải tích tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc năm 2022.

“Mặc dù em đã hoàn thành bài thi rất tốt nhưng vẫn có vài sai sót nhỏ, do đó em khá bất ngờ với kết quả cao như vậy, 29/30 điểm môn Đại số và 26/30 điểm môn Giải tích”, Quý Thiên nói.

Bên cạnh niềm vui vì mang về thành tích cao cho Trường Đại học Quy Nhơn, nam sinh cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì đây có lẽ là kỳ thi cuối cùng đại diện cho trường tham gia Olympic Toán học.

Đáng lưu ý, em trai của Trà Trần Quý Thiên là Trà Trần Quý Bình, sinh viên năm nhất chuyên ngành Toán ứng dụng (Trường Đại học Quy Nhơn) cũng tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc năm nay.

Năm nay, Trường Đại học Quy Nhơn giành 10 giải thưởng tại kỳ thi này thì hai anh em Quý Thiên và Quý Bình “chiếm” 4 giải. Quý Thiên chinh phục thành công hai giải nhất, còn Quý Bình đạt giải nhì ở môn Đại số, giải khuyến khích môn Giải tích.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Quý Thiên cho biết: “Em từng tham gia kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc năm 2019 và đạt giải nhất môn Đại số, giải nhì môn Giải tích. Sau đó, em luôn mong chờ kỳ thi năm 2020 rồi đến năm 2021, tuy nhiên do tình hình dịch COVID mà 2 năm vừa qua kỳ thi không tổ chức.

Đến năm nay, khi kỳ thi tổ chức trở lại thì em đã là sinh viên năm 4, thời gian gần thi cũng là lúc đang tham gia kỳ thực tập tại quê nhà. Vì vậy, em không thể tham gia học trực tiếp trên trường và chỉ dành một tuần trước kỳ thi để ôn tập”.

Trà Trần Quý Thiên, sinh viên năm 4 chuyên ngành Sư phạm Toán học (Trường Đại học Quy Nhơn).

Quý Thiên kể, em bắt đầu và duy trì đi làm gia sư để kiếm thêm thu nhập khi mới chỉ là sinh viên năm 2. Nam sinh cho biết, đến lúc gần kề ngày tham dự kỳ thi em vẫn duy trì công việc đi dạy 4 – 5 ca/tuần nên vừa đi làm gia sư vừa ôn thi.

Đam mê Toán học từ nhỏ

Khi nói về đam mê Toán học của mình, nam sinh quê Bình Định vui vẻ chia sẻ: “Khi còn nhỏ, em thường tìm tòi và giải các bài toán vui, mỗi khi giải quyết được một bài toán hóc búa em cảm thấy khá phấn khích. Toán học dần trở thành thói quen và niềm vui trong cuộc sống của em.

Suốt những năm tháng theo học ở trung học cơ sở và trung học phổ thông, em đều có mặt trong đội tuyển toán của trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi”.

 

“Ở trên lớp, học sinh chỉ được dạy để giải toán, giải càng nhiều bài toán khó càng tốt mà chưa tìm hiểu kiến thức Toán có ý nghĩa gì trong thực tiễn. Từ đó, một số bạn sợ Toán, thấy Toán ‘khô khan’ và không thấy được ‘vẻ đẹp’ của nó.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, em thấy phần ứng dụng thực tiễn của Toán được chú trọng nhiều hơn, mong rằng điều đó sẽ làm tăng sự thú vị, gợi niềm đam mê học Toán cho các em học sinh”, nam sinh bày tỏ.

Bên cạnh đó, Quý Thiên cũng vui vẻ chia sẻ bí quyết để tăng hứng thú với Toán học: “Các bạn có thể tham gia vào Ngày hội Toán học mở (Math Open Day) do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức; theo dõi một số trang mạng xã hội về Toán như “Mathasy Toán học kì thú”; đọc một số sách về ứng dụng, vẻ đẹp của Toán. Mình tin rằng nếu có thời gian để tìm hiểu, các bạn sẽ thấy Toán thật ra rất “đẹp” và gần gũi với cuộc sống chúng ta”.

Khi nói về phương pháp học Toán hiệu quả, Qúy Thiên cho rằng, quan trọng nhất là nắm vững kiến thức nền tảng và làm bài tập để tích lũy các cách giải toán, cụ thể:

Thứ nhất, khi học một định nghĩa, khái niệm mới, để nắm rõ bản chất thì học sinh nên tìm ví dụ, so sánh, liên hệ với các khái niệm cũ để phân biệt các khái niệm với nhau.

Thứ hai, chứng minh lại tính chất, công thức, định lý và làm nhiều bài tập để ghi nhớ.

Thứ ba, phân dạng các loại bài tập để tự rèn luyện, cố gắng hiểu rõ bản chất và phương pháp của mỗi dạng toán.

Khi đọc đề một bài toán, trước hết học sinh nên tóm tắt giả thiết (các dữ kiện đã có) và xác định yêu cầu đề bài. Sau đó, xem xét bài toán thuộc dạng bài nào mình đã học để áp dụng phương pháp giải thích hợp. Trường hợp là dạng toán lạ, hóc búa nên vạch ra các chiến lược, sau đó mới bắt tay vào giải.

Thứ tư, ngoài thời gian học trên trường và làm bài tập, thì việc tự học, tự rèn luyện vô cùng quan trọng. Có thể tìm kiếm tài liệu trên mạng xã hội, trong sách hoặc xin của thầy cô, ôn tập theo các chuyên đề.

“Chuyên đề toán thực tế cũng là một trong những chuyên đề thú vị mà em khá thích. Để giải quyết một bài toán thực tế thì mình cần hiểu vấn đề thực tế, tìm cách mô hình hóa toán học cho vấn đề, sử dụng những kiến thức toán học để tìm ra kết quả”, Quý Thiên nói.

Sau khi hoàn thành kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc năm 2022 vào cuối tháng 4, Trà Trần Quý Thiên có thời gian rảnh để tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực mình quan tâm và trau dồi vốn ngoại ngữ.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, Quý Thiên dự định học lên thạc sĩ, tiến sĩ, có cơ hội sẽ đi du học để mở rộng kiến thức toán.

Một số thành tích nổi bật về Toán của Trà Trần Qúy Thiên:

  • Giải nhì Học sinh giỏi Quốc gia môn Toán năm học 2016 – 2017.
  • Huy chương vàng kỳ thi Học sinh giỏi “Giải toán trên máy tính cầm tay” năm học 2016 – 2017.
  • Giải nhì Học sinh giỏi Quốc gia môn Toán năm học 2017 – 2018.
  • Nhận giải thưởng Lê Văn Thiêm của Hội Toán học Việt Nam năm 2018.
  • Giải nhất môn Đại số, giải nhì môn Giải tích trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc năm 2019.
  • Hai giải nhất môn Đại số, Giải tích trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc năm 2022.